Thứ Sáu, Ngày 18 tháng 10 năm 2024

HUYỆN M’DRẮK: Dấu ấn từ hội thi Bí Thư Chi bộ giỏi

Thực hiện Nghị quyết 21 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) “Về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới" và Kế hoạch số 93 của Ban Thường vụ Huyện ủy về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thôn, buôn, tổ dân phố gắn với nhiệm vụ lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội và phát triển đảng viên”. Ngay từ đầu tháng 3 năm 2023, Huyện ủy M’Drắk đã ban hành Kế hoạch số 159 – KH/HU, Tổ chức Hội thi “Bí thư chi bộ giỏi”, năm 2024,  được tổ chức ở 2 cấp. Trong đó, cấp  cơ sở gồm 12 xã và thị trấn trên địa bàn huyện.

Hội thi được xác định là đợt sinh hoạt chính trị trong toàn Đảng bộ, nhằm giúp cho các đồng chí bí thư chi bộ nắm vững những nội dung cơ bản về công tác xây dựng Đảng, vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của chi bộ ở cơ sở và kinh nghiệm hoạt động thực tiễn trong lãnh đạo, điều hành đạt hiệu quả tốt. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, đưa nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn.

Toàn cảnh Hội thi “ Bí Thư chi bộ giỏi”, huyện M’Drắk năm 2024

Ở cấp xã, thị trấn, Hội thi đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị tư tưởng rộng lớn, tạo sức lan tỏa cao trong cả hệ thống chính trị. Theo tổng hợp của Huyện ủy M’Drắk:  Hội thi “ Bí thư giỏi”, cấp cơ sở có 186 chi bộ/202 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở tham gia hội thi, chiếm tỷ lệ trên 92%. Trong đó, có 61,8% chi bộ thôn, tổ dân phố. Có 150 Bí thư chi bộ, 25 Phó Bí thư dự thi. Mỗi thí sinh tham dự đầy đủ 3 phần thi Các thi sinh trải qua 3 phần thi gồm: Tự giới thiệu về bản thân và Chi bộ mình đang sinh hoạt; Trả lời câu hỏi trắc nghiệm Nhận thức về Đảng và công tác xây dựng Đảng; Xử lý tình huống. Thực tế ở các Hội thi Bí thi chi bộ giỏi cấp cơ sở cho thấy, các thí sinh dự thi đã dành thời gian thỏa đáng cho việc nghiên cứu, tìm hiểu để nắm chắc những tư tưởng cốt lõi trong điều lệ, nghị quyết, chỉ thị, quy định, hướng dẫn của Đảng. Hội thi cũng đã giúp các tổ chức cơ sở đảng nắm vững các nguyên tắc tổ chức, quản lý, lãnh đạo và thông qua đó cũng là đợt sinh hoạt để các TCCSÐ có điều kiện trao đổi kinh nghiệm, học tập những cách làm hay, những giải pháp xử lý tình huống đa dạng xảy ra trong thực tiễn. Trong đó, có một số bí thư chi bộ đã lớn tuổi, người dân tộc thiểu số ở vùng sâu vùng xa nhiệt tình tham gia hội thi.

Hội thi Bí thư chi bộ giỏi huyện M’Drắk năm 2024 lần này,  có 30 thí sinh ưu tú đạt thành tích cao nhất tại Hội thi Bí thư chi bộ giỏi cấp cơ sở, mỗi thí sinh trải qua 3 phần thi gồm: Giới thiệu; Kiến thức chung trả lời câu hỏi trắc nghiệm và phần thi trả lời tình huống. Nội dung thi tập trung về kiến thức chuyên môn nghiệp vụ Bí thư chi bộ cần phải nắm vững, nội dung cơ bản trong Điều lệ Đảng, các quy định, hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng; các Nghị quyết, Chỉ thị của Trung ương, của Tỉnh ủy và cấp trên về công tác xây dựng Đảng, gồm: Vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của chi bộ; Nội dung, tính chất, hình thức, các bước thực hiện sinh hoạt chi bộ; Công tác giáo dục chính trị tư tưởng của chi bộ; Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng; Công tác dân vận; Công tác tổ chức đảng, đảng viên; Công tác văn phòng; Công tác lãnh đạo xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh (đối với loại hình xã, thị trấn); Vai trò nhiệm vụ của chi ủy, bí thư chi bộ... Hội thi không chỉ là sân chơi ý nghĩa cho các thí sinh tham gia mà còn mang lại nhiều ý nghĩa đối với các bí thư và cấp ủy chi bộ khác.

Hội thi "Bí thư chi bộ giỏi" , 2 cấp cơ sở và huyện M’Drắk năm 2024, được đánh giá thành công về mọi mặt như: Công tác tổ chức bài bản, khoa học, tiết kiệm nhưng thu được hiệu quả cao; Hội thi, thực sự đã nâng cao nhận thức, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ về công tác xây dựng Đảng cho đội ngũ bí thư, phó bí thư, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng ở cơ sở; kỹ năng xử lý tình huống trong thực tiễn, tạo điều kiện giao lưu, học tập lẫn nhau cùng thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao trong giai đoạn mới.

Đồng chí Ra Lan Von Ga, Tỉnh uỷ viên, Bí Thư Huyện uỷ M’Drắk.

Trao giải Nhất cho thí sinh Trần Văn Ngọc, Phó Bí thư Chi bộ trường THCS Phan Đình Phùng, Đảng bộ xã Krông Á.

Trao đổi với chúng tôi tại Lễ tổng kết Hội thi “ Bí Thư chi bộ giỏi”, huyện M’Drắk năm 2024, ông Ra Lan Von Ga, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ M’Drắk nhận xét: Hội thi “ Bí Thư chi bộ giỏi”, huyện tổ chức lần này là rất thành công về mọi mặt. Theo ông, thời gian tổ chức hơi muộn!. Do thời gian này gần cuối của nhiệm kỳ đại hội Đảng các cấp. Đặc biệt là 2 cấp huyện và cơ sở. Vì vậy, thời gian tới Huyện uỷ, các Ban của Đảng và các cơ quan, đơn vị liên quan cần tham mưu tổ chức ngay năm đầu sau khi tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp và giữa nhiệm kỳ thì hiệu quả hơn. Vì những thời điểm này có nhiều Bí thư, Phó Bí thư mới được bầu hoặc giữa nhiệm kỳ có thay đổi về nhân sự Bí thư, Phó bí thư.

                Tiến Lâm, Mỹ Sự

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN - ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN M'DRẮK
Số 41 - Nguyễn Tất Thành - TDP 6 - Thị trấn M'Drắk - Huyện M'Drắk - ĐắkLắk
Điện thoại: (0262) 3730324, Fax: (0262) 3731421 - Email: http://www.madrak@daklak.gov.vn
Chịu trách nhiệm chính: Lê Văn Thao - HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Biên tập Cổng thông tin
Thiết kế bởi VNPT ĐẮKLẮK
06 Lê Duẩn, Tp. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk - Tel: 05003.845678
ipv6 ready